Tháng Hành động phòng, chống ma tuý: Vì một xã hội tốt đẹp - hãy cùng nhau ngăn chặn ma túy

Với chủ đề “Hãy suy nghĩ trước khi bắt đầu”, Tháng Hành động phòng, chống ma tuý 2019 sẽ được triển khai từ ngày 1 đến 30-6 nhằm thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy; hậu quả và tác hại của việc sử dụng, sản xuất và buôn bán ma túy đối với mỗi cá nhân, gia đình và xã hội.

Ma túy và những mối hiểm họa

Đang “hiền lành” đùng cái trở thành thảm họa của chính người thân, giãy giụa giữa đường, xách con dọa ném từ tầng cao, vác mã tấu chém loạn xạ… tất cả đều có nguồn cơn từ ma túy, chất gây nghiện. Chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt đường dây sản xuất-mua bán-tàng trữ-sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thậm chí rất lớn, cả liên tỉnh và xuyên quốc gia, được triệt phá, cho thấy loại tội phạm này đang ngày càng manh động, tinh vi, bất chấp mọi thủ đoạn…

Chưa lúc nào tội phạm ma túy diễn biến phức tạp như lúc này. Nếu như trước đây, phần lớn ma túy thẩm lậu vào Việt Nam là do các băng nhóm, đối tượng mua bán “cái chết trắng” trực tiếp vận chuyển lén lút, chớp nhoáng qua đường tiểu ngạch, thì hiện nay chúng đưa ma túy qua cửa khẩu bằng chiêu thức cất giấu trong các thùng trái cây, linh kiện, container… với số lượng lên đến con số hàng tấn.

Chỉ tính riêng trong quý I-2019, lực lượng chức năng cả nước đã phá 6.562 vụ án mua bán-vận chuyển-tàng trữ trái phép chất ma túy, bắt giữ hàng chục đối tượng, thu giữ hơn 6 tấn ma túy. So với cả năm 2018, số vụ, đối tượng bị bắt và tang vật ma túy thu giữ đều cao hơn.

Nguy hiểm hơn, thời gian gần đây, các đối tượng phạm tội còn thu gom ma túy từ Lào, Thái Lan, chuyển về Việt Nam để xuất sang nước thứ ba. Lực lượng chức năng còn phát hiện một số vụ vận chuyển ma túy thông qua đường chuyển phát nhanh từ Hà Lan, Canađa, Mỹ... về Việt Nam.

Tội phạm ma túy đã gây ra không biết bao tội lỗi. Kẻ buôn ma túy ngồi tù, người sử dụng ma túy tử vong, giờ các đối tượng khi sử dụng ma túy đá còn bị “ngáo đá”, loạn thần, dẫn đến nhiều vụ án mạng thương tâm, khiến chính những người thân của kẻ nghiện bị tước đoạt mạng sống oan uổng. Xã hội sẽ trở nên bất an nếu tội phạm ma túy không được ngăn chặn một cách hiệu quả.

Vì một xã hội tốt đẹp- hãy cùng nhau ngăn chặn ma túy

Hiện tại, Việt Nam được nhận định vừa là địa bàn trung chuyển ma túy, vừa là địa bàn tiêu thụ ma túy (khoảng 20% tiêu thụ trong nước, 80% vận chuyển đi nước thứ ba). Bởi thế, cuộc chiến với hiểm họa ma túy khốc liệt hơn bao giờ hết, nhưng nếu chỉ trông vào lực lượng chức năng là chưa đủ. Không thể chậm trễ hơn, toàn xã hội phải cùng chung tay hành động quyết liệt, không khoan nhượng với các hành vi vi phạm pháp luật, sản xuất, tàng trữ, mua bán,  và sử dụng ma túy.

Triển khai Tháng hành động phòng, chống ma tuý năm 2019, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan thành viên Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy; hậu quả và tác hại của việc sử dụng, sản xuất và buôn bán ma túy đối với mỗi cá nhân, gia đình và xã hội; trong đó, tập trung vào các loại ma túy, ma túy tổng hợp, chất hướng thần mới đang có xu hướng lan rộng trong giới trẻ như: cần sa, ketamin, “ma túy đá”, “tem giấy”, “cỏ Mỹ”, “bóng cười”...

Cụ thể, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở tăng thời lượng, tần suất thông tin, tuyên truyền phòng, chống ma tuý; xây dựng và truyền tải thông điệp phòng, chống ma túy trên các trang thông tin, mạng xã hội có nhiều người theo dõi, qua tin nhắn đến các thuê bao di động...

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức các hoạt động thể thao, biểu diễn nghệ thuật lồng ghép với tuyên truyền phòng, chống ma túy.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tổ chức các hoạt động giáo dục, truyền thông phòng, chống ma túy trong hệ thống các cơ sở giáo dục, đào tạo.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc và tổng hợp kết quả thực hiện Tháng Hành động phòng, chống ma túy; chỉ đạo các lực lượng tập trung điều tra, triệt phá các tổ chức, đường dây mua bán ma túy lớn, các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; tăng cường kiểm duyệt, điều tra, phát hiện và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức giới thiệu, mua bán, khuyến khích sử dụng ma túy, các chất gây nghiện, chất gây ảo giác trên mạng internet, mạng xã hội; tổ chức tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những trường hợp lái xe dương tính với các chất ma túy trong quá trình tham gia giao thông.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tiếp tục phát huy vai trò chủ đạo trong thực hiện Đề án phối hợp truyền thông phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đến năm 2020; tăng cường quản lý, giám sát người nghiện ma túy, bảo đảm an toàn trong các cơ sở cai nghiện; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao hưởng ứng Tháng Hành động phòng, chống ma túy tại các cơ sở cai nghiện.

Tổng cục Hải quan tăng cường các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát ma túy, rà soát lại các khâu thực hiện quy trình thủ tục hải quan, kịp thời phát hiện và khắc phục các sơ hở, thiếu sót mà các đối tượng buôn lậu, vận chuyển trái phép chất ma túy, tiền chất có thể lợi dụng hoạt động.

Đồng thời, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy với nội dung và hình thức đa dạng, phong phú; kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh, buôn bán các loại chất hướng thần, tiền chất và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; không để lợi dụng các sự kiện, lễ hội, hội chợ, điểm vui chơi công cộng, các quán bar, karaoke, nhà hàng, khách sạn để tổ chức sử dụng, chứa chấp, lôi kéo sử dụng trái phép chất ma túy, chất hướng thần trên địa bàn; vận động, yêu cầu chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện ký cam kết không mua bán, cất giữ, bảo quản, sử dụng các loại ma túy, chất hướng thần; bảo đảm kinh phí cho công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy.